In Tiến Bộ
Đăng nhập  

Hội CCB Văn phòng Trung ương Đảng thăm lại chiến trường xưa
17/06/2020, 17:10 pm

Nhân dịp kỷ niệm 66 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 và 73 năm ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7. Từ ngày 12 - 14/6/2020, Đoàn đại biểu Hội CCB Văn phòng Trung ương Đảng gồm 25 hội viên tiêu biểu đại diện cho hơn 200 hội viên đã trở lại thăm chiến trường xưa tại tỉnh Điện Biên và Sơn La. Tham gia đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Thất, Phó Chủ tịch Hội CCB Văn phòng Trung ương Đảng, Phó Cục trưởng Cục Quản trị A; Nguyễn Đức Thanh, Phó Chủ tịch Hội CCB Văn phòng Trung ương Đảng, Chủ tịch Công ty In Tiến Bộ.

Hành trình lên Điện Biên qua đèo Pha Đin hùng vĩ, một trong “tứ đại đỉnh đèo” của Việt Nam khiến những cựu chiến binh bồi hồi liên tưởng đến những ngày vượt Trường Sơn đánh Mỹ, tiếp nối truyền thống của các chiến sĩ Điện Biên. Tại Điện Biên đoàn đã tổ chức dâng hương, hoa viếng các anh hùng Liệt sỹ tại nghĩa trang Liệt sỹ Điện Biên Phủ. Thăm lại một số khu di tích lịch sử. Khu di tích Chiến thắng Điện Biên Phủ được hình thành từ hai hệ thống:
- Hệ thống Tập đoàn cứ điểm Điên Biên Phủ do địch xây dựng, cũng là các mục tiêu tấn công của ta, nơi ghi lại những chiến công oai hùng của quân đội ta (bao gồm các di tích: Đồi A1, D1, D3, C1, C2, Hầm Đờ Cát, Cầu Mường Thanh, Đồi E1, Đồi Him Lam, di tích hận thù Noong Nhai, Đồi Độc Lập, Đồi Noong Bua, các sân bay, Cụm cứ điểm Hồng Cúm).
- Hệ thống Sở Chỉ huy chiến dịch của quân đội ta, đặt tại Mường Phăng.
Khu di tích Điện Biên Phủ là bằng chứng lịch sử về chiến thắng lẫy lừng của dân tộc Việt Nam trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp, thể hiện ý chí quyết tâm của cả dân tộc trước một lực lượng quân sự có đủ cả phương tiện chiến tranh hiện đại. Chiến thắng Điện Biên Phủ ghi lại chứng tích về sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh và tài thao lược Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Với những giá trị lịch sử, văn hóa và khoa học đặc biệt của di tích, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định xếp hạng Di tích lịch sử Chiến trường Điện Biên Phủ là Di tích Quốc gia đặc biệt (Quyết định số 1272/QĐ-TTg, ngày 12/8/2009).


Thăm Khu di tích Điện Biên Phủ Khu di tích Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ nằm giữa rừng nguyên sinh thuộc địa phận xã Mường Phăng, huyện Điện Biên ngày nay, cách thành phố Điện Biên Phủ 25km đường chim bay và khoảng 40km đường bộ về phía Đông, là nơi đặt Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ từ 31-1-1954 đến 15-5-1954. Tại nơi đây, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng với Sở chỉ huy chiến dịch đã đưa ra những chỉ thị, mệnh lệnh tấn công có tính chất quyết định đến thắng lợi của từng trận đánh mà đỉnh cao là lệnh tổng công kích trên toàn mặt trận vào lúc 15 giờ ngày 7-5-1954.
Bảo tàng Điện Biên Phủ nằm ở trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, được xây dựng vào năm 1984 và nâng cấp cuối năm 2003. Bảo tàng có 5 khu trưng bày với 274 hiện vật và 122 bức tranh theo từng chủ đề.
Đến với Điện Biên, bên cạnh một Di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia với những chiến công lừng lẫy của dân tộc, “chấn động địa cầu”, Đoàn còn có những trải nghiệm đặc biệt khi vượt dốc Pha Đin, chiêm ngưỡng cảnh đẹp hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc, thưởng thức những món ăn đặc sản của rừng được chế biến từ bàn tay khéo léo của các cô gái Thái.


Thăm Khu di tích Nhà Tù Sơn La các Cựu chiến binh đã tận mắt chứng kiến nơi thực dân pháp giam cầm các chiến sĩ cách mạng yêu nước, thấy được sự tàn ác dã man của đế quốc thực dân pháp đối với những người cộng sản yêu nước Việt Nam; tại nơi đây chúng đã giam cầm hơn 1000 chiến sĩ cách mạng yêu nước Việt Nam; có rất nhiều đồng chí đã hy sinh trên mảnh đất này; những phòng giam trật chội thiếu ánh sáng, không khí, sặc mùi xú uế nhưng thực dân pháp đã giam cầm nhiều chiến sĩ cách mạng yêu nước. Tuy nhiên trong ngục tù các chiến sĩ cách mạng vẫn kiên trung, vượt qua mọi khó khăn gian khổ, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, thành lập chi bộ đảng trong nhà tù; làm kinh tế trong tù để duy trì các hoạt động; tổ chức cho tù nhân vượt ngục...;


Chuyến đi “Thăm lại chiến trường xưa” năm 2020 là đợt thực tế giúp các hội viên của Hội CCB Văn phòng Trung ương Đảng có những trải nghiệm để hiểu sâu sắc thêm về lịch sử dân tộc, truyền thống anh hùng “Khó khăn nào cũng vược qua. Kẻ thù nào cũng đánh thắng” của Quân đội ta; là dịp để tìm hiểu về đời sống và văn hóa tộc người của các dân tộc như Mường, Thái, Hmong… qua bảo tàng cũng như trên đời sống thực tế. Với những ấn tượng tốt đẹp đó, mỗi hội viên càng quyết tâm sẽ xứng đáng với niềm tin của Văn phòng Trung ương Đảng về trách nhiệm đối với lịch sử dân tộc trong công tác nghiên cứu và phục vụ của mình, trong giáo dục các thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước và việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, để xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, độc lập và phát triển.

 

 In

Bài cùng chủ đề:
Đoàn công tác Hội CCB Văn phòng Trung ương Đảng thăm và giao lưu với Học viện Kỹ thuật quân sự   -  12/01/2024
Sôi nổi Hội thao Công đoàn Văn phòng Trung ương Đảng năm 2023   -  18/10/2023
Đại hội đại biểu Công đoàn Văn phòng Trung ương Đảng lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023-2028 thành công tốt đẹp   -  05/09/2023
Đảng bộ Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức trao huy hiệu đảng cho đảng viên   -  27/12/2022
Cán bộ, hội viên Hội CCB Công ty tham gia đoàn công tác Hội CCB Văn phòng Trung ương Đảng thăm cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang Quân khu 2   -  05/12/2022
Đại hội đại biểu Hội CCB Văn phòng Trung ương Đảng lần thứ IV đã thành công tốt đẹp   -  27/10/2022
Sôi nổi Hội thao chào mừng 92 năm ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy   -  19/10/2022
Công đoàn Văn phòng Trung ương Đảng thăm, tặng quà thương, bệnh binh, người có công tại Trung tâm điều dưỡng tỉnh Nghệ An   -  25/07/2022
Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2022   -  16/07/2022
Hội CCB Văn phòng Trung ương Đảng thăm lại chiến trường xưa tại tỉnh Quảng trị   -  08/07/2022
MỚI CẬP NHẬT
Đồng chí Đặng Khánh Toàn, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng thăm chúc tết Công ty In Tiến Bộ
Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Công ty qua các thời kỳ
Bí thư Đoàn Công ty qua các thời kỳ
Thư ký, Chủ tịch Công đoàn Công ty các thời kỳ
Bí thư Đảng uỷ Công ty qua các thời kỳ
Các Phó Giám đốc Công ty qua các thời kỳ
Giám đốc Công ty qua các thời kỳ
Chủ tịch Công ty qua các thời kỳ
Hoạt động của Hội CCB Công ty
Đai hội Đoàn TN Công ty
Thông báo thanh lý tài sản, công cụ, dụng cụ hư hỏng
Hoá đơn điện tử Công ty In Tiến Bộ

 
LIÊN KẾT WEB

«
»

Bản quyền thuộc Công ty TNHH một thành viên In Tiến Bộ
Địa chỉ: 175 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (0243)8453202